Chiều 11-4, Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNCMCM) tổ chức hội hội nghị khách hàng để tuyên truyền các giải pháp cung ứng và tiết kiệm điện năm 2023.
Giải đáp thắc mắc của một số khách hàng về điện mặt trời mái nhà, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết TP HCM đang có 14.152 hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 355,198 MWp đang vận hành (chiếm khoảng 7% công suất trung bình toàn hệ thống điện). Tuy nhiên, đến hết năm 2020, việc phát triển điện mặt trời mái nhà đang tạm dừng để chờ cơ chế, chính sách mới của Chính phủ.
Việc tạm dừng đấu nối lưới điện từ ngày 1-1-2021 đến nay khiến nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình đã đầu tư điện mặt trời mái nhà gặp khó khăn.
Để tháo gỡ vướng mắc cho điện mặt trời mái nhà và phát triển nguồn điện tại chỗ, tháng 3-2023, UBND TP HCM đã đề xuất Chính phủ cơ chế đặc thù cho thành phố, trong đó tập trung vào điện mặt trời mái nhà.
Cụ thể, đề xuất Chính phủ cho phép TP HCM sử dụng các mái nhà trụ sở của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà để tự sử dụng và bán phần điện dư thừa (nếu có) cho ngành điện.


Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, giải đáp thắc mắc của khách hàng liên quan đến điện mặt trời mái nhà

Để tháo gỡ vướng mắc cho điện mặt trời mái nhà và phát triển nguồn điện tại chỗ, tháng 3-2023, UBND TP HCM đã đề xuất Chính phủ cơ chế đặc thù cho thành phố, trong đó tập trung vào điện mặt trời mái nhà.
"Đây là những thủ tục hành chính mà trước đây, trong quá trình đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà, chúng ta kiểm soát chưa hết, nhất là các quy định về phòng cháy chữa cháy. Cũng vì lý do này, ngành điện gặp trở ngại trong việc trả tiền cho khách hàng phát triển điện năng lượng mặt trời mái nhà trong thời gian qua" – ông Kiên bày tỏ. 
Cũng theo ông Kiên, Chính phủ cũng đã có chỉ đạo rà soát lại thủ tục liên quan, làm sao tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Về tình hình cung ứng điện, EVNHCMC cam kết trong năm 2023 bảo đảm cung ứng điện ổn định, liên tục, an toàn, đáp ứng đầy đủ nguồn điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dân sinh của thành phố.

Tổng công ty đặt mục tiêu năm nay cung ứng liên tục 29,1 tỉ kWh sản lượng điện cho TP HCM; tiết kiệm 2,2% sản lượng điện, tương đương 620 triệu kWh điện. Tổn thất điện năng dưới 2,93% (giảm so với năm 2022); độ tin cậy cung cấp điện: SAIFI dưới 0,47 lần; SAIDI dưới 35 phút (tốt hơn so với kết quả thực hiện năm 2022).


Nguồn: Thanh Nhân - www.nld.com.vn