We use cookies to remember your preference and provide you with the very best experience on our website.Please click the button to approve our use of cookies. Find out more by reading our privacy policy.
Trang chủ Tin tứcTổng công ty Điện lực TP.HCM đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Australia - Việt Nam với chủ đề "Thành phố thông minh"
Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC), là một trong năm Tổng công ty phân phối điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, an toàn và liên tục cho TPHCM, trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất cả nước. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển gần 50 năm, EVNHCMC đã từng bước vươn lên khẳng định vị thế là một doanh nghiệp công ích hiện đại, lấy công nghệ làm nền tảng, khách hàng làm trung tâm và hướng đến tiêu chuẩn quốc tế.
- Quy mô lưới điện năm 2024:
+ Trạm 220 kV: 06 trạm.
+ Trạm 110 kV: 57 trạm.
+ Trạm phân phối 22 kV: 30.082 trạm.
+ Đường dây 220, 110 kV: 889 km (13% ngầm hóa).
+ Đường dây 22 kV: 7.981 km (46% ngầm hóa).
+ Đường dây 0,4 kV: 13.908 km (17% ngầm hóa).
- Hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024:
+ Sản lượng điện thương phẩm: 30,08 tỷ kWh (chiếm tỷ trọng 10,9% cả nước – 276,428 tỷ kWh).
+ Khách hàng: ~2,78 triệu.
+ Doanh thu: 72,19 nghìn tỷ VNĐ.
+ Công suất cực đại: 5.212 MW.
+ Tổn thất điện năng: 2,98%.
+ Độ tin cậy cung cấp điện: SAIDI (thời gian mất điện trung bình): 25,5 phút; SAIFI (số lần mất điện trung bình): 0,28 lần.
Trong giai đoạn 2010–2025, EVNHCMC đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong ứng dụng KHCN, thúc đẩy các hoạt động ĐMST và triển khai lộ trình CĐS trên toàn diện các mặt sản xuất – kinh doanh – đầu tư – quản trị. Những kết quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số cụ thể như độ tin cậy cung cấp điện, tỷ lệ tổn thất điện năng, mức độ hài lòng của khách hàng,... mà còn được ghi nhận qua các giải thưởng trong nước và quốc tế, đặc biệt là việc được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận đạt mức độ chuyển đổi số cấp 4/5 (doanh nghiệp nhà nước đầu tiên trong cả nước đạt thành tích này).
Bước vào giai đoạn 2025–2030, EVNHCMC tiếp tục đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức mới. Một mặt, các xu thế như đô thị thông minh, năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, thị trường điện cạnh tranh và an ninh năng lượng đặt ra yêu cầu cấp thiết về một mô hình quản lý – vận hành tiên tiến, linh hoạt và thông minh hơn. Mặt khác, trong bối cảnh TP.HCM giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đòi hỏi EVNHCMC phải phát huy vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Giai đoạn 2010–2025 là một chặng đường mang tính bản lề, chuyển đổi từ mô hình quản lý truyền thống sang mô hình quản trị hiện đại, từ vận hành thủ công sang điều hành thông minh, từ cung cấp dịch vụ cơ bản sang cung cấp trải nghiệm khách hàng toàn diện.
Định hướng chiến lược xuyên suốt trong giai đoạn này là hiện đại hóa lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và đặc biệt là cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.
Cụ thể kết quả đạt được như sau:
EVNHCMC đã có bước tiến vượt bậc trong hiện đại hóa lưới điện và số hóa công tác vận hành. Từ việc vận hành bằng sổ sách, thủ công, với độ trễ cao và rủi ro lớn, hệ thống đã chuyển sang vận hành thông minh, tự động hóa cao, với 100% lưới trung thế vận hành theo mô hình DAS/DMS và toàn bộ các trạm 110kV đã chuyển sang mô hình không người trực. Một số kết quả nổi bật:
Chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng là một trong những thành công nổi bật của EVNHCMC, thể hiện qua việc chuyển toàn bộ dịch vụ từ hình thức truyền thống sang nền tảng số, lấy khách hàng làm trung tâm. Kết quả cụ thể:
EVNHCMC cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành điện có tổng đài CSKH hoạt động xuyên suốt mùa dịch COVID-19, đảm bảo thông tin và tiếp nhận dịch vụ liên tục.
Lưới điện TP.HCM trước năm 2010 chưa hoàn chỉnh, với thiết bị lạc hậu, dự phòng thấp, chưa ngầm hóa và thiếu tính mỹ quan. Qua hơn thập kỷ đầu tư có trọng điểm, EVNHCMC đã hoàn thiện cơ bản lưới điện thông minh theo tiêu chí hiện đại. Kết quả nổi bật:
Từ một hệ thống rời rạc, thiếu kết nối, EVNHCMC đã xây dựng được hạ tầng VT-CNTT hiện đại, đồng bộ, đủ năng lực đáp ứng cho mọi hoạt động SXKD. Thành tựu đạt được:
Năm 2023, EVNHCMC được Bộ TT&TT đánh giá mức độ chuyển đổi số đạt 4/5 (mức Nâng cao), là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại Việt Nam đạt mức này. Năm 2024 cũng đạt mức 4/5 do UBQLV NN tại doanh nghiệp đanh giá.
EVNHCMC đã cơ bản hoàn tất số hóa công tác quản trị, từ văn phòng điện tử đến quản trị thông minh trên nền tảng BI (Business Intelligence) và ERP. Kết quả nổi bật:
Từ một doanh nghiệp quản lý thủ công, EVNHCMC đã chuyển mình thành tổ chức được điều hành dựa trên dữ liệu, có khả năng dự báo và đưa ra quyết định theo thời gian thực.
Từ năm 2010 đến 2024:
Các sản phẩm tiêu biểu “Make by EVN” như OMS, bản đồ thông tin mất điện, sửa chữa điện nóng, livestream an toàn,... được đánh giá là mang tính đột phá.
Qua quá trình chuyển đổi, hiện đại hóa toàn diện, EVNHCMC đã tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm, đó là sự kết hợp giữa thực tiễn, tư duy đổi mới, và sự thống nhất trong chỉ đạo điều hành. Cụ thể:
Một trong những yếu tố quyết định thành công chính là sự nhận thức đầy đủ và đúng đắn của toàn thể hệ thống – từ các cấp lãnh đạo cho đến từng người lao động phải hiểu rằng, chuyển đổi số không chỉ là thay đổi công nghệ, mà là thay đổi tư duy quản trị vận hành, từ thủ công sang số hóa, từ phản ứng sang chủ động, từ định lượng sang phân tích.
Ngay từ đầu, EVNHCMC đã tổ chức nhiều chương trình truyền thông nội bộ, tập huấn, hội thảo và tích cực tham gia các diễn đàn để nâng cao nhận thức chung, tạo ra ý thức tích cực chuyển đổi số trong toàn thể cán bộ, công nhân viên.
Quyết tâm thống nhất từ lãnh đạo cho đến nhân viên, EVNHCMC thống nhất "làm thực, làm hiệu quả", thực hiện “3M: Mọi lúc, Mọi nơi, Mọi việc” . Chính điều này đã tạo nền tảng để triển khai thành công nhiều mô hình hiện đại như trạm không người trực, tổng đài đa kênh, dịch vụ công cấp độ 4 hay hệ thống chỉ số KPI.
Tất cả công nghệ đều chỉ là phương tiện; yếu tố quyết định là nguồn nhân lực. EVNHCMC xác định sớm rằng, muốn thành công trong giai đoạn CMCN 4.0 thì nhất thiết phải xây dựng đội ngũ “kỹ sư số”, “công nhân kỹ thuật số” và đội ngũ lãnh đạo có tư duy công nghệ – dữ liệu.
Từ năm 2015, EVNHCMC đã tăng mạnh đầu tư cho đào tạo, bình quân 70 tỷ đồng/năm, đồng thời triển khai các mô hình đào tạo tập trung, sát thực tiễn như: đào tạo hotline, đào tạo vận hành DAS/SCADA, sử dụng công cụ BI, ERP,… Nhiều kỹ sư trẻ được đưa đi đào tạo theo chuẩn quốc tế, tham gia hội nhập và trao đổi với các đơn vị điện lực tiên tiến trong khu vực.
Một sai lầm thường gặp trong quá trình số hóa là chạy theo công nghệ mới mà không đánh giá đầy đủ tính phù hợp, khả năng vận hành và hiệu quả đầu tư. EVNHCMC đã rất thận trọng trong lựa chọn giải pháp công nghệ, luôn đánh giá kỹ lưỡng, thí điểm – đánh giá – nhân rộng và luôn đặt tính hiệu quả làm tiêu chí hàng đầu.
Việc phát triển các sản phẩm “Make by EVN” như hệ thống OMS, bản đồ thông tin mất điện, công cụ livestream giám sát,… là minh chứng cho một cách tiếp cận công nghệ linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, EVNHCMC cũng mạnh dạn áp dụng các công nghệ tiên tiến như AI, Big Data, BIM, Camera AI, Drone, Livestream,... nhưng có sự điều chỉnh theo nhu cầu đặc thù của ngành điện TP.HCM.
Cách làm của EVNHCMC được xây dựng trên nền tảng quản trị theo chiến lược – triển khai theo chương trình – đánh giá theo chỉ số cụ thể, việc nào dễ mà mang lại hiệu quả lớn làm trước, thí điểm đánh giá rồi nhân rộng
Các chương trình thực hiện luôn gắn với KPIs rõ ràng, có định lượng, có lộ trình và có kiểm tra định kỳ. Đơn vị cấp dưới được phân quyền đầy đủ, có tính tự chủ cao nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo quy trình chung và được hướng dẫn đầy đủ.
EVNHCMC cũng ứng dụng các công cụ giám sát, báo cáo thông minh như BI, Dashboard, D-Office và ERP để đảm bảo sự minh bạch, nhanh chóng và chính xác trong điều hành – đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp như mùa dịch COVID-19.
Tóm lại, thành công của EVNHCMC không phải là kết quả của một yếu tố đơn lẻ, mà là sự phối hợp đồng bộ giữa nhận thức đúng, chiến lược đúng, hành động đúng, con người và công nghệ phù hợp.
Trong bối cảnh bước vào giai đoạn 2025–2030, EVNHCMC đứng trước nhiều yêu cầu mới mang tính chất chiến lược và đột phá:
Theo đó, EVNHCMC xác định chiến lược phát triển 2025–2030, tầm nhìn 2045 dựa trên 3 nội dung chính:
(1) Hiện đại hóa hạ tầng và công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế.
(2) Nâng cao trải nghiệm khách hàng và hiệu quả vận hành lưới điện.
(3) Chuyển đổi số toàn diện trên nền tảng đổi mới sáng tạo và dữ liệu lớn.
Trong đó Định hướng theo các lĩnh vực trọng tâm
Đến năm 2030, EVNHCMC đặt mục tiêu Doanh nghiệp năng lượng số:
(1) Tự động hóa hoàn toàn lưới cao – trung – hạ thế.
(2) Vận hành dựa trên AI, dữ liệu lớn, học máy (Machine Learning).
(3) Trải nghiệm khách hàng xuất sắc, ứng dụng toàn diện AI.
(4) Hoàn thành ngầm hóa toàn bộ lưới điện trung – hạ thế tại khu vực trung tâm.
(5) Vận hành hoàn toàn trên môi trường số, đạt mức độ CĐS cấp 5/5 (dẫn dắt).
Với tầm nhìn dài hạn đến năm 2045, EVNHCMC phấn đấu:
(1) Duy trì vai trò tiên phong trong hiện đại hóa ngành điện Việt Nam.
(2) Trở thành doanh nghiệp vận hành hoàn toàn trên nền tảng công nghệ số, hướng đến quản trị và phục vụ khách hàng bằng dữ liệu theo thời gian thực, trí tuệ nhân tạo và phân tích dự báo.
(3) Là đơn vị dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng tại TP.HCM, hỗ trợ phát triển năng lượng xanh, xe điện, microgrid và các công nghệ điện sạch.
(4) Đặt khách hàng làm trung tâm – mỗi dịch vụ, sản phẩm, hay mô hình cải tiến đều hướng tới trải nghiệm khách hàng xuất sắc và giá trị bền vững cho cộng đồng.
(Thứ hai, 26/05/2025 03:55)